Sự xuất hiện của thương mại điện tử đã làm thay đổi thị hiếu, thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng, đồng thời, buộc các chủ thể kinh doanh phải chuyển đổi hoặc bổ sung thêm phương thức tiếp cận, cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua các nền tảng số, website, ứng dụng bán hàng trực tuyến.
Liệu rằng sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử có kéo theo những hệ lụy phát sinh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng hay không; pháp luật và các chính sách, công cụ điều tiết của Nhà nước đã được điều chỉnh như thế nào để kiểm soát hành vi vi phạm và nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử?
Trong năm 2023, trong khuôn khổ Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tổ chức thực hiện Phóng sự tuyên truyền, giới thiệu Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong đó giới thiệu về: (i) Sự tăng trưởng bùng nổ của thương mại điện tử Việt Nam thời gian gần đây; (ii) Kết quả phỏng vấn ý kiến của người tiêu dùng về những ưu điểm cũng như bất cập phát sinh từ các giao dịch thương mại điện tử; (iii) Phân tích những vấn đề nổi cộm được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại liên quan đến các giao dịch trực tuyến thông qua số liệu thống kê phản ánh, đơn, thư của người tiêu dùng được Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận và xử lý; (iv) Giới thiệu về quá trình hoàn thiện pháp luật và ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 với những quy định mới được bổ sung hướng đến bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, bao gồm các giao dịch trên không gian mạng và (v) Giới thiệu vai trò, ý nghĩ, nội dung và các nhóm tiêu chí chủ yếu trong Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử như một công cụ bổ sung, bên cạnh các quy định pháp luật mang tính bắt buộc nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử đối với người tiêu dùng. Phóng sự được thực hiện tháng 11 năm 2023 và được đăng tải công khai trên trang tin điện tử của Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng tại địa chỉ: https://dnvntd.bvntd.gov.vn/ và nhiều nền tảng khác nhằm truyền tải thông điệp rộng rãi đến doanh nghiệp và cộng đồng xã hội. Trân trọng mời quý độc giả đón xem./.