Thương mại điện tử (TMĐT) là một hình thức kinh doanh và giao dịch thương mại sử dụng Internet như môi trường chính. Nó bao gồm mọi hoạt động từ việc mua bán hàng hóa và dịch vụ cho đến trao đổi thông tin kinh doanh giữa các đối tác. Thương mại điện tử đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và có ảnh hưởng đáng kể đến cách mọi người mua sắm và doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Kể từ sau đại dịch COVID-19 thì ngành TMĐT đang ngày càng phát triển. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang kinh doanh trực tuyến do nhiều lợi ích mà TMĐT đem lại. TMĐT có những đặc trưng riêng, khác với các mô hình thương mại truyền thống. Trong bài viết này, tác giả sẽ làm rõ và phân tích 08 đặc trưng điển hình của TMĐT. 1. Lượng thông tin khổng lồ mà ngành thương mại điện tử đem lại Đây là một trong những đặc điểm chính của ngành ngành thương mại điện tử. Với số lượng thông tin dồi dào đến từ rất nhiều nguồn khác nhau, từ hình ảnh cho đến video, từ văn bản cho đến âm thanh khiến cho khối lượng thông tin của ngành này là vô cùng lớn. Để có thể quảng cáo và tiếp thị cho khách hàng, các doanh nghiệp cần đánh vào sở thích tìm hiểu sản phẩm qua hình thức video hình ảnh, đôi khi là qua văn bản. Nhờ vào thời công nghệ thời đại 4.0 hiện nay, doanh nghiệp ngành thương mại điện tử có thể thu thập dữ liệu cũng như đưa thông tin đến vô số khách hàng cùng một thời điểm một cách đơn giản, nhanh chóng mà còn vô cùng chính xác. 2. Tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng toàn cầu Tất cả các quốc gia đều hoạt động trên nền tảng internet, điều này mô hình chung đã khiến công nghệ trong ngành thương mại điện tử mang tính giống nhau với hầu như mọi doanh nghiệp hay quốc gia. Để nhằm mục đích giữ cho thị trường ngành thương mại điện tử được an toàn, hợp pháp và bảo mật, và chất lượng cao thì việc tạo trang website dựa trên những tiêu chuẩn này sẽ giúp những website dễ dàng được tìm kiếm cũng như hiệu quả hơn rất nhiều. 3. Không bị giới hạn bởi không thời gian Đối với kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp chỉ có thể phục vụ khách hàng tại một thời gian và địa điểm cố định và nhất định, thậm chí còn đôi khi gặp vấn đề khi các kệ hàng không đủ để trưng bày sản phẩm. Tuy nhiên, đối với thương mại điện tử thì đây còn là một vấn đề vì thông qua mạng xã hội, người tiêu dùng có thể mua sắm tại mọi nơi,mọi thời điểm từ những nhà cung cấp trên toàn cầu. 4. Mang tính tương tác cao giữa các chủ thể trên thị trường Tính tương tác giữa người bán và người mua trong ngành thương mại điện tử rất cao vì người mua và người bán có thể giao tiếp với nhau qua nền tảng internet. Những website đầy đủ và chuyên nghiệp,cũng như có tính năng hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sẽ tăng được trải nghiệm mua sắm, từ đó sẽ tạo được nhiều khách hàng hơn. 5. Tính năng tùy chỉnh cũng như cá nhân hóa Đặc trưng có lẽ là nổi bật nhất của ngành thương mại điện tử là khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa. Người dùng được phép tùy chỉnh và cá nhân hóa sản phẩm của mình cũng như tự do lựa chọn và thiết kế sản phẩm cho riêng mình. Ngoài ra công nghệ ngành thương mại điện tử cũng giúp thu thập về sở thích và hành vi mua sắm của khách hàng, nhờ đó giúp quảng cáo và tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng. 6. Phạm vi tiếp cận khách hàng được mở rộng Nhờ internet, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng từ mọi nơi trên thế giới.Theo một thống kê, 60% dân số thế giới hiện nay đang sử dụng mạng xã hội và sẽ không ngừng tăng lên trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử thì đây là một nguồn khách hàng rất dồi dào và tiềm năng. 7. Mạng xã hội, kỹ thuật số và truyền thông Một số công nghệ có khả năng quảng cáo sản phẩm hay website thông qua SEO, Email Marketing hay Google Ads làm cho khách hàng để lại review hay nhận xét cho sản phẩm cũng là một cách xây dựng lòng tin cũng như tăng mức độ hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, công nghệ trí tuệ nhân tạo điển hình như chatbot hay A.I cũng được sử dụng rộng rãi, sẵn sàng giao tiếp 24/24 với khách hàng, nhằm giảm thiểu khả năng bỏ hàng cũng như tăng thu nhập của doanh nghiệp. 8. Dễ dàng thanh toán Có thể nói một trong những yếu tố chủ chốt làm nên thành công cho ngành thương mại điện tử chính là phương thức thanh toán dễ dàng cũng như đa dạng. Chính vì sự phát triển của công nghệ, rất nhiều phương thức thanh toán được ra đời, tạo tiền đề cho việc giao dịch và mua bán trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn bao giờ hết. Đối với các doanh nghiệp truyền thống thì họ chỉ cho phép thanh toán thông qua chuyển khoản hoặc tiền mặt thì với website ngành thương mại điện tử, nó cho phép người dùng có thể thanh toán qua ví điện tử, thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hay cổng thanh toán. Trên đây là 8 đặc điểm nổi bật của ngành ngành thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần biết để quyết định, cân nhắc và lựa chọn phương thức mua, bán phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình./. |