Tại Hoa Kỳ, quy định “cooling-off” là quy định cho phép người tiêu dùng được phép hủy bỏ hợp đồng, trả lại hàng hóa mà không vi phạm pháp luật.
Quy định cooling – off là gì?
Quy định cooling – off là quy định hủy bỏ giao dịch mà không cần đưa ra ký do khi người tiêu dùng mua hàng theo hình thức giao dịch bán hàng tại nhà, tại nơi làm việc hoặc kỳ túc xá, hoặc các địa điểm lưu trú tạm thời của người bán, như khách sạn, phòng trọ, trung tâm hội nghị, hội chợ hoặc nhà hàng. Quy định này áp dụng cả đối với các giao dịch được hình thành do ý chí, nguyện vọng của người tiêu dùng thông qua việc mời nhân viên bán hàng/nhà phân phối tới địa điểm hẹn trước như nhà của người tiêu dùng để ký kết giao dịch.
Thời gian để người tiêu dùng hủy bỏ hợp đồng
Trong thời gian 3 ngày kể từ ngày ký kết, người tiêu dùng có thể hủy bỏ hợp đồng mà không cần đưa ra lý do cho người bán, người cung cấp dịch vụ, hàng hóa.
Quy định cooling – off không sử dụng trong trường hợp nào?
Quy định cooling – off không áp dụng đối với các trường hợp giao dịch như sau:
Thời điểm thực hiện hủy hợp đồng?
Quyền hủy bỏ hợp đồng mà không cần đưa ra lý do và được bồi hoàn lại tiền của người tiêu dùng được kéo dài tới 24 giờ của ngày làm việc thứ ba sau khi giao dịch được ký kết. Thứ bảy có thể cân nhắc là ngày làm việc tùy theo chính sách từng công ty hoặc từng liên ban. Chủ nhật là nghỉ, không được tính vào ngày làm việc.
Để minh họa cho việc hủy hợp đồng, Ủy ban thương mại Hoa Kỳ có đưa ra các mô tả về thời điểm hủy bỏ hợp đồng theo cooling - off như sau:
Nếu giao dịch diễn ra vào thứ sáu, thứ hai tuần tiếp theo là ngày lễ liên bang, người tiêu dùng có quyền hủy hợp đồng vào nửa đêm thứ tư.
Thời gian để người bán thực hiện trách nhiệm sau khi người tiêu dùng hủy hợp đồng theo quy định cooling – off
Sau khi người tiêu dùng hủy bỏ hợp đồng, người bán có 10 ngày để thực hiện các nghĩa vụ sau:
Trong vòng 20 ngày, người bán phải nhận lại sản phẩm đã vận chuyển tới người tiêu dùng, hoàn trả cho người tiêu dùng các chi phí mà người tiêu dùng tự thực hiện việc gửi sản phẩm lại cho người bán.
Tuy nhiên, người tiêu dùng phải đảm bảo chất lượng hàng hóa khi gửi lại cho người bán ở trạng thái tốt giống như người bán chuyển tới người tiêu dùng. Trong trường hợp người tiêu dùng không đảm bảo được vấn đề này thì vẫn phải thanh toán cho người bán giá trị hàng hóa đã giao dịch.
Bài viết trên tham khảo nội dung tại: Buyer’s Remorse: The FTC’s Cooling-Off Rule May Help, FTC, 5/2021, https://consumer.ftc.gov/articles/buyers-remorse-ftcs-cooling-rule-may-help#what.