Quy mô, cấu trúc thị trường bán lẻ theo hình thức “siêu thị” tại Việt Nam

Ở Việt Nam, siêu thị lần đầu xuất hiện tại thành phố Hồ Chí Minh, khi công ty xuất nhập khẩu nông sản và tiểu thủ công nghiệp Vũng Tàu khai trương Minimart vào tháng 10/1993. Những năm sau đó, một số siêu thị lớn cũng đã xuất hiện tại các khu vực trung tâm và tại các tỉnh thành lớn trên cả nước. Ngày nay, các siêu thị bán lẻ ngày càng nhiều tại Việt Nam. Bên cạnh các siêu thị về hàng tiêu dùng thiết yếu thì các siêu thị về đồ điện tử, điện máy cũng có mặt nhiều hơn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng cũng như xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Không chỉ có các doanh nghiệp trong nước đầu tư mạnh vào thị trường bán lẻ tiêu dùng mà các doanh nghiệp nước ngoài cũng vậy. Vì đó cho nên các siêu thị lớn hay các chi nhánh bán lẻ lớn cũng tăng lên tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương…  Trong đó có các siêu thị lớn như Co.op Mart, Aeon, Lotte Mart, Big C, Lanchi Mart, Winmart, Fivimart, Điện máy xanh, Pico…

Theo báo cáo của Q&Me đến những tháng đầu năm 2022 đã chỉ ra rằng Điện máy xanh đang dẫn đầu sự phát triển về nhóm hàng điện máy, điện lạnh, có nhiều mặt bằng cửa hàng, phát triển nguồn cung và có sự phát triển bỏ xa các thương hiệu khác:

Như vậy, giai đoạn 2019-2022, phần lớn các siêu thị trong lĩnh vực điện máy có sự phát triển nhanh chóng tại Hà Nội. Chỉ trong vòng 3 năm, từ 764 siêu thị đã phát triển lên tới 2101 siêu thi điện máy trên khu vực Hà Nội nói riêng, điều này kéo theo sự phát triển và tăng nhanh về số lượng trên thị trường bán lẻ cả nước, càng chứng minh một điều, hoạt động bán lẻ qua hệ thống siêu thị ngày càng phát triển dữ dội mặc dù có sự tác động và ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid, đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng tối thiểu của khách hàng./.

Các tin khác