Chiến lược phát triển bền vững của Aeon Việt Nam

Trên cơ sở triết lý cơ bản “Theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người, đóng góp cho cộng đồng với việc lấy khách hàng làm giá trị cốt lõi”, AEON hướng tới việc trở thành một công dân doanh nghiệp hình mẫu, hợp tác và hỗ trợ cùng địa phương vì sự phát triển cộng đồng.

Tại AEON Việt Nam, phát triển bền vững không chỉ là các hoạt động trách nhiệm xã hội hay thiện nguyện nhỏ lẻ, mà gắn liền với hoạt động vận hành cũng như triết ký kinh doanh của công ty. Bên cạnh sứ mệnh chính là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, AEON Việt Nam còn hướng đến cùng cộng đồng kiến tạo xã hội phát triển bền vững.

Ba trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của AEON Việt Nam

Chiến lược phát triển bền vững tại AEON Việt Nam dựa trên 3 trụ cột sau:

  • Bền vững về môi trường: AEON Việt Nam chủ trương hướng đến mục tiêu giảm thiểu tối đa “dấu chân môi trường”, khởi nguồn từ hoạt động vận hành thông qua việc quản lý nghiêm ngặt các nguồn thải: rác – nước – không khí.
  • Bền vững về xã hội: AEON Việt Nam tập trung vào nâng cao nhận thức, giải quyết các thực trạng ở địa phương. Chúng tôi hướng đến nuôi dưỡng, tạo điều kiện phát triển cho thế hệ tương lai bằng chính chuyên môn và nguồn lực doanh nghiệp nhằm đem đến sự thay đổi tích cực cho toàn xã hội.
  • Bền vững về kinh tế: AEON Việt Nam hướng đến phát triển bền vững về kinh tế với các mục tiêu: Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam cả nội địa và xuất khẩu; Nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa và năng lực của nhà cung cấp địa phương. Ngoài ra, AEON cũng hướng đến phát triển nguồn nhân lực Việt Nam cho ngành bán lẻ.

Những hoạt động phát triển bền vững nổi bật của AEON Việt Nam

Dưới đây là top những hoạt động phát triển bền vững nổi bật của AEON Việt Nam trong suốt 10 năm qua qua 3 trụ cột:

(1) Bền vững về môi trường

Dự án giảm thiểu rác thải nhựa nhằm tạo lập thói quen tiêu dùng bền vững:

  • Khởi động từ tháng 09/2019.
  • Lượng tiêu thụ túi phân hủy sinh học trung bình hàng tháng tại các trung tâm giảm 8% so với cùng kỳ 2020.

Kể từ năm 2014 đến nay, 96% túi nilon được sử dụng tại hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam đều là túi nilon phân hủy sinh học. Đồng thời, tại khu ẩm thực tự chọn, các sản phẩm nhựa dùng một lần cũng được thay thế bằng cốc giấy, khay và tô bã mía…

Ảnh minh họa: Hoạt động “Rent a bag” – Cho khách hàng mượn túi môi trường được thực hiện bởi AEON Việt Nam

Hoạt động trồng cây: Bắt đầu từ năm 2009 đến tháng 02 năm 2021, tổng số cây AEON trồng tại Việt Nam đã đạt 109.779 cây, thông qua một số hoạt động nổi bật: “Cánh rừng quê Hương” hay trồng cây từ Quỹ Môi trường AEON.

(2) Bền vững về xã hội

Các hoạt động cộng đồng của AEON Việt Nam

  • Dự án Giáo dục bền vững: Khởi động vào đầu năm 2020, tiến hành lắp đặt thành công hệ thống bồn rửa tay kèm nước rửa tay kháng khuẩn, tổ chức hoạt động ngoại khóa “rửa tay đúng cách” cho hàng trăm điểm trường với sự tham gia của 80,000 học sinh khối mầm non & tiểu học.
  • Chương trình “Học bổng AEON”: Bắt đầu từ năm 2011 đến thời điểm tháng 12/2020, đã có tổng 960 sinh viên được hỗ trợ học bổng AEON tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đến năm 2020, quỹ học bổng đã được mở rộng dành cho khối sinh viên trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.
  • Chương trình “Nhà Lãnh đạo trẻ Châu Á” – Một trong những hoạt động quốc tế được tổ chức thường niên. Đến 12/2021, chương trình đã có 152 học sinh Việt tham gia cùng 10 quốc gia Châu Á khác.
  • Hoạt động “Xe bán hàng lưu động”: AEON Việt Nam kết hợp với cơ quan chính quyền và hoạt động hiệu quả với hình thức “xe bán hàng lưu động”, hoàn thành hơn 350 chuyến xe, cung cấp khoảng 700 tấn hàng hóa, đồ dùng thiết yếu tại nhiều quận huyện trên địa bàn nơi AEON Việt Nam hiện diện.

“Xe bán hàng lưu động” – Hoạt động ý nghĩa của AEON Việt Nam trong giai đoạn TP.HCM giãn cách xã hội

Trong tương lai, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện trách nhiệm công dân doanh nghiệp hình mẫu, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển bền vững lâu dài ở cả 3 khía cạnh: Môi trường, xã hội và kinh tế./.