Bí quyết đuổi kịp nhu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới trên sân chơi thương mại điện tử

Người tiêu dùng đang ngày càng kỳ vọng cao hơn vào những trải nghiệm mua sắm trực tuyến và cuộc chạy đua trong chiến lược để bắt nhịp xu hướng tiêu dùng mới của các sàn thương mại điện tử đang trở nên nóng hơn.

Báo cáo Year in Search 2022 của Google về hành vi tìm kiếm tại Việt Nam đã cho thấy thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng đang dần dịch chuyển sang xu hướng mới. Họ không còn ưu tiên hàng giá rẻ mà thay vào đó là lựa chọn những dịch vụ chất lượng tốt và sản phẩm đáng tin cậy.

Với những tín hiệu về một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử đang dần khởi nguồn, nhà bán hàng cũng như các sàn đáp ứng phải làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu ngày càng khắt khe của thế hệ người tiêu dùng mới?

Trải nghiệm mua sắm tinh tế thay vì chỉ tập trung vào “deal hời”

Theo Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, dù đối mặt nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức hai con số, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 16,4 tỉ đô la Mỹ năm 2022 và dự kiến đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ năm 2023.

Dù thị trường có nhiều biến động, nhưng sức mua trực tuyến không hề giảm. Hơn hết, người tiêu dùng sẽ ngày càng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm các sản phẩm chất lượng hơn, cũng như đòi hỏi trải nghiệm mua sắm thú vị hơn thay vì chỉ tập trung vào “deal hời”, khuyến mãi. Có thể thấy, sự kỳ vọng và mức độ hài lòng của người dùng đang không ngừng tịnh tiến lên những cấp độ cao hơn.

Điều này được lý giải bởi lý do khi ngày càng nhiều nhà bán hàng xuất hiện trên thị trường, người dùng sẽ có thêm lựa chọn, từ đó tăng mức kỳ vọng về trải nghiệm với dịch vụ/sản phẩm mà họ sẽ nhận được. Cấp độ cao hơn của hành vi tiêu dùng tức là vẫn sản phẩm, khuyến mại hay trải nghiệm đó, người tiêu dùng sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn. Nói cách khác, họ liên tục kỳ vọng có những trải nghiệm mới lạ, tinh tế hơn trong chính các nhu cầu, sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản.

Đón đầu xu hướng bằng sự thấu hiểu và công nghệ

Nghiên cứu, lắng nghe, thấu hiểu và “bắt đúng mạch” người dùng là những bước đi cần thiết để các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển những chiến lược thích hợp phục vụ khách hàng và giành vị trí nổi bật trên thị trường.

Khi đã hiểu người dùng, công nghệ bắt đầu phát huy công dụng đóng vai trò cốt lõi trong cuộc đua giữa các sàn thương mại để hiện thực hóa nhu cầu mua sắm của người dùng. Đơn vị nào biết tận dụng công nghệ để nâng tầm trải nghiệm và mang lại lợi ích thực tế cho người dùng sẽ dẫn đầu cuộc đua.

Công nghệ thực tế ảo AR trong tính năng Virtual Try On (VTO) – trải nghiệm sản phẩm trực tuyến là công cụ đắc lực hỗ trợ các nhà bán hàng thỏa mãn đúng nhu cầu quan trọng nhất của người mua sắm.

Hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững để cùng đối tác kinh doanh và dịch vụ song hành phát triển cũng là những chiến lược quan trọng giúp sàn giao dịch thương mại điện tử đuổi kịp xu hướng tiêu dùng trực tuyến. Trước những biến đổi của nền kinh tế thị trường và sự xuất hiện của xu hướng tiêu dùng mới, điều cốt lõi nhất để các sàn thương mại điện tử chạm đến mục tiêu phát triển bền vững là thấu hiểu người mua hàng lẫn các đối tác thương hiệu. Công nghệ tiên tiến, chiến lược kinh doanh thông minh là giải pháp hữu hiệu góp phần mang đến những trải nghiệm tinh tế và giá trị thiết thực./.