Sự khác biệt giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống

Thương mại nói chung là trụ cột cần thiết của nền kinh tế của bất cứ quốc gia nào.

Thương mại truyền thống là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa hai người đối mặt trực tiếp, đã xuất hiện từ rất lâu và hiện tại vẫn còn tồn tại. Các hình thức thương mại truyền thống điển hình có thể kể đến như siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, chợ dân sinh và các cửa hàng.

Ảnh minh họa: Thương mại truyền thống có sự tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua (nguồn ảnh: Internet)

Doanh nghiệp muốn đẩy mạnh kinh doanh thì thương mại truyền thống là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, ngày nay người tiêu dùng có xu hướng mua sắm qua phương thức thương mại điện tử nhiều hơn.

Ảnh minh họa: Thương mại điện tử thực hiện mua bán hàng hóa thông qua mạng trực tuyến (nguồn ảnh: Internet)

Về cơ bản, thương mại điện tử cũng là hoạt động trao đổi, mua bán giữa người bán và người mua nhưng một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại đó được tiến hành thông qua phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác. Cũng có thể hiểu là thay vì thực hiện hành động mua bán trực tiếp như thương mại truyền thống thì thương mại điên tử lại được thực hiện trên môi trường mạng.

Sự khác nhau giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử

Thương mại truyền thống và thương mại điện tử có khá nhiều điểm giống nhau nhưng bên cạnh đó cũng có những khác biệt nhất định. Một số khác biệt sẽ được giải thích ngắn gọn dưới đây:

(1) Bản chất hoạt động

Ảnh minh họa: Sự khác nhau về bản chất giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống (nguồn ảnh: Internet)
  • Thương mại truyền thống: hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa người bán và người mua.
  • Thương mại điện tử: hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thực hiện gián tiếp thông qua hệ thống mạng máy tính toàn cầu.

Tuy nhiên chất lượng sản phẩm chính là điều làm người khách hàng băn khoăn khi mua hàng. Trong khi thương mại truyền thống người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng thì thương mại điện tử lại không thể, đây cũng là nhược điểm của thương mại điện tử.

(2) Sự tương tác

Việc tương tác giữa khách hàng và người bán thì thương mại truyền thống vẫn chiếm lợi thế hơn khi gặp mặt trực tiếp, khi đó sự truyền tải tương tác giữa hai bên sẽ dễ dàng thực hiện hơn.

Về phía thương mại điện tử, vì không có sự tiếp xúc trực tiếp nên việc tương tác sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì vậy các doanh nghiệp, công ty sẽ xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng nhằm chiếm được vị trí trong lòng của họ.

(3) Chi phí hoạt động

Trong khi thương mại truyền thống phải chịu chi phí cho người trung gian để bán sản phẩm của công ty thì điều này lại được loại bỏ trong thương mại điện tử vì có mối quan hệ mật thiết giữa khách hàng với công ty nên không nhất thiết cần thông qua người trung gian. Chính vì thế tổng chi phí cần thiết để vận hành kinh doanh điện tử tương đối ít so với kinh doanh truyền thống

(4) Thời điểm hoạt động

Có lẽ đây chính là sự khác nhau rõ rệt nhất giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống.

  • Thương mại truyền thống: Phụ thuộc vào thời gian của cửa hàng bán.
  • Thương mại điện tử: Thời gian hoạt động linh hoạt hơn nhiều, gần như có thể thực hiện 24/24.

(5) Hình thức giao dịch, thanh toán

Ảnh minh họa: Sự khác nhau về hình thức giao dịch, thanh toán giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống (nguồn ảnh: Internet)
  • Thương mại truyền thống: Trực tiếp giữa người bán và người mua tham gia trao đổi mua bán với nhau.
  • Thương mại điện tử: Hoàn toàn gián tiếp thông qua chuyển tiền điện tử, số thẻ tín dụng hoặc một số hình thức khác.

Dù là thương mại truyền thống hay thương mại điện tử thì đều là hình thức trao đổi, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên chúng cũng có những ưu và nhược điểm khác nhau, vì vậy người tiêu dùng cần nhận định rõ đặc điểm của các phương thức thương mại này nhằm đưa ra quyết định lựa chọn phương thức mua sắm phù hợp, hiệu quả./.