Vấn đề về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên môi trường mạng

Thống kê của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho thấy các vi phạm về vấn đề quảng cáo trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được thực hiện bởi doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh không nhiều, mà chủ yếu lại do các tổ chức, cá nhân mua lại sản phẩm và tự quảng cáo trên thị trường. Năm 2020, cơ quan chức năng đã xử phạt hàng chục cơ sở vi phạm về quảng cáo với tổng số tiền phạt là gần 2 tỷ đồng.

Lợi dụng công nghệ thông tin, hành vi vi phạm ngày càng tinh vi

Trên trang thông tin điện tử của Cục An toàn thực phẩm thường xuyên xuất hiện những thông tin cảnh báo người tiêu dùng về các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo lừa dối người tiêu dùng.  

Hành vi vi phạm của các đối tượng ngày càng tinh vi. Các hình thức vi phạm phổ biến là sử dụng hình ảnh, các bài viết của nhân viên y tế hoặc bài viết, phản hồi của người tiêu dùng nhằm ám chỉ thực phẩm là thuốc chữa bệnh hoặc có công dụng như thuốc chữa bệnh, là trái quy định pháp luật. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân còn có hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm; dùng hình ảnh bác sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hoặc logo các đài truyền hình để lồng ghép nội dung quảng cáo trái phép, gần như lừa dối người tiêu dùng về công dụng của các thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe…

Theo bà Trần Việt Nga – Phó Cục trưởng, Cục An toàn thực phẩm, với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, các tổ chức, cá nhân này quảng cáo rộng khắp qua mạng xã hội, các trang thông tin điện tử, thậm chí gọi điện thoại trực tiếp để tiếp cận tới người tiêu dùng. Thời gian qua, các cơ quan chức năng ngoài biện pháp xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật, còn áp dụng nhiều biện pháp khác như cảnh báo cho người tiêu dùng; đăng tải công khai thông tin về vi phạm trên các phương tiện truyền thông, cung cấp thông tin về sai phạm cho các cơ quan báo chí… Tuy nhiên, hành vi vi phạm ngày càng tinh vi.

Chẳng hạn, có trường hợp đối tượng mở tên miền để quảng cáo nhưng nếu vi phạm, bị phát hiện và bị khóa tên miền đó thì ngay lập tức đối tượng lại tiếp tục mở tên miền khác. Hoặc trường hợp đối tượng đặt máy chủ ở Việt Nam nhưng nếu bị phát hiện vi phạm sẽ chuyển máy chủ sang nước ngoài. Một trong những hành vi khác sẽ rất khó khăn cho cơ quan quản lý là quảng cáo xuyên biên giới, tức những công ty nước ngoài mua “đất quảng cáo” trên các trang thương mại, sàn giao dịch, website của các cơ quan truyền thông và họ toàn quyền sử dụng để quảng cáo sản phẩm mà chủ cho thuê không hay biết.

Loại sản phẩm thường xuyên bị quảng cáo sai sự thật trên môi trường mạng

Thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe vốn là một sản phẩm tốt, hỗ trợ cho việc phục hồi, duy trì hoặc tăng cường chức năng nào đó của một hoặc nhiều bộ phận cơ thể. Ngoài ra sản phẩm có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật… Vì thế, người tiêu dùng không tẩy chay thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng không tin vào quảng cáo sai sự thật chữa được nhiều bệnh.

Cảnh báo phần lớn quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua mạng xã hội không đúng sự thật, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, hầu như các quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là những quảng cáo vi phạm quy định. Với những trường hợp như vậy, người tiêu dùng được khuyến cáo không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật. Các sản phẩm được quảng cáo tràn lan và “thổi phồng” như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan…, thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân, rất nguy hiểm.

Do đó, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi quảng cáo tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người. Quảng cáo quá mức khiến người tiêu dùng tin theo, lúc họ mắc bệnh thay vì đến bệnh viện, họ lại tin vào quảng cáo dùng sản phẩm đó để chữa bệnh. Hậu quả bệnh sẽ nặng hơn, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh, thậm chí với một số bệnh nhân ung thư sẽ mất đi “cơ hội vàng”, khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn.

 Nguồn tham khảo: https://suckhoecong.vn