Xu hướng đầu tư phát triển logistic nội bộ, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng

Giai đoạn trước Covid-19, phần lớn các nền tảng TMĐT và các nhà bán lẻ thường chọn hình thức giao hàng bởi 3PLs (các đối tác logistics) để tiết kiệm chi phí và đầu tư vào các hạng mục công nghệ khác. Nhưng dịch Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và địa phương, thách thức sự phối hợp giữa người bán và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, kho bãi và hậu cần trong việc cung cấp sản phẩm đến tay NTD.

Trước những thách thức này, bên cạnh việc duy trì hợp tác với các đối tác logistics, các nền tảng TMĐT cũng đang dành mối quan tâm và đầu tư lớn hơn vào việc phát triển dịch vụ logistics nội bộ, nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng luôn được thông suốt.

Trong bối cảnh đại dịch, các nền tảng TMĐT đã phải tăng cường khả năng quản lý hàng tồn kho và hệ thống vận chuyển để đáp ứng nhu cầu của NTD một cách liên tục và kịp thời. Do đó, các công ty trong khu vực và địa phương đã phải tái thiết kế cơ sở hạ tầng của họ để quy trình xử lý đơn hàng và giao hàng diễn ra thông suốt hơn. Những nỗ lực này đều xoay quanh dịch vụ logistics nội bộ. Đây là lĩnh vực đã tăng trưởng hơn 30% về quy mô tại Indonesia và Việt Nam vào năm 2020[1] (17).

Mô hình logistics nội bộ cho phép kiểm soát hàng tồn kho, lựa chọn loại hình vận tải, tính linh hoạt trong quản lý và đảm bảo đáp ứng đầy đủ mong đợi của khách hàng.

Tại Việt Nam, những nền tảng TMĐT hàng đầu như Shopee, Lazada đã sớm nhìn nhận được vai trò của logistics nội bộ và có đầu tư một cách bài bản từ sớm. Nhờ có hệ sinh thái logistics nội bộ vững chắc, một số nền tảng bán lẻ lớn đã có thể đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài tại các tỉnh phía Nam. Đồng thời, một số nền tảng cũng đã giới thiệu dịch vụ giao vận đa kênh (multi-channel logistics – MCL) tại Việt Nam. Dịch vụ này đã cung cấp giải pháp xử lý đơn hàng toàn diện, giúp các thương hiệu và nhà bán hàng hoàn thiện mảng giao nhận hàng hoá một cách hiệu quả và thông suốt trên tất cả các kênh TMĐT mà họ đang kinh doanh. Đây là một trong những sáng kiến giúp khắc phục những hạn chế về nguồn lực vận hành, quản lý của các doanh nghiệp, để họ tập trung vào kinh doanh cũng như mở rộng quy mô hoạt động./.


[1] Nguồn: https://www.techinasia.com/lazada-shopee-betting-big-inhouse-logistics.