Các xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2024 (Phần 1)

Thương mại điện tử hiện là ngành công nghiệp chiếm thị phần lớn của nền kinh tế Việt Nam với tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong ba năm vừa qua nhờ “cú huých” từ đại dịch Covid-19 trên toàn cầu. Sau khi xã hội bước vào giai đoạn “bình thường mới”, thói quen mua sắm trực tuyến vẫn được duy trì, kèm theo sự thúc đẩy từ làn sóng chuyển đổi số quy mô toàn cầu, đã góp phần định hướng các doanh nghiệp thay đổi để phù hợp với quỹ đạo xoay vần của nền kinh tế số. 

Thương mại điện tử là lĩnh vực năng động, có tốc độ thay đổi nhanh chóng nhờ công nghệ thông tin. Do đó, các xu hướng kinh doanh, phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng được thay đổi, cập nhật liên tục nhằm thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế số. Chúng ta sẽ cùng khám phá một số xu hướng mới, nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử năm 2024 trong phần nội dung dưới đây.

  1. Sự trỗi dậy của thương mại di động

Trong những năm gần đây, mua sắm trên thiết bị di động có xu hướng tăng trưởng mạnh và chưa có dấu hiệu chậm lại, là những bước đầu tiên cho sự trỗi dậy của thương mại di động. Ngày nay, người tiêu dùng chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm mà mình cần. Do đó, việc tối ưu hóa trang web thân thiện với thiết bị di động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đầu tư vào trải nghiệm mua sắm liền mạch trên thiết bị di động không chỉ giúp thương hiệu thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Việc tạo ra một trang web thân thiện với thiết bị di động đạt được hiệu quả cao nhất, các thương hiệu trong lĩnh vực này cần chú ý đến những yếu số sau:

  • Tập trung vào sự đơn giản và dễ sử dụng.
  • Hợp lý hóa quy trình thanh toán, giảm thiểu thời gian tải trang và tối ưu hóa nội dung cho màn hình nhỏ hơn.
  • Cân nhắc triển khai các tùy chọn thanh toán di động như ví kỹ thuật số.
  • Tận dụng sức mạnh của thương mại xã hội để đẩy mạnh kinh doanh bán hàng

Các nền tảng truyền thông xã hội đã gia tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các công cụ giao tiếp đơn thuần sang nền tảng bán hàng mạnh mẽ. Tương lai năm 2024, thương mại xã hội (social commerce) dự kiến sẽ tăng vọt và mang đến cho doanh nghiệp cơ hội mới để tiếp cận và thu hút khách hàng. Các nền tảng như Instagram, Facebook và TikTok hiện đã cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch, cho phép người dùng mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng.

Các thương hiệu hoàn toàn có thể bắt đầu với việc xây dựng nền tảng thương mại xã hội để kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm của mình thông qua những gợi ý như sau:

  • Đầu tư để tạo ra sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội.
  • Phát triển chiến lược nội dung bao gồm giới thiệu sản phẩm, video hấp dẫn và cộng tác với người có ảnh hưởng.
  • Tương tác với khán giả bằng cách trả lời bình luận và tin nhắn kịp thời.
  • Tận dụng quảng cáo trên mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng hơn và quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ.

Việc nắm bắt và khai thác sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội giúp thương hiệu tiếp cận đến lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng thương mại điện tử.

  • Giao hàng trong ngày: Đáp ứng mong đợi của khách hàng về tốc độ và sự tiện lợi

Giao hàng trong ngày đã trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi, mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh bằng cách đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Với sự gia tăng của các dịch vụ theo yêu cầu như Ubereats và Deliveroo, khách hàng đã quen với việc nhận đơn đặt hàng trong vòng vài giờ. Để dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh, các doanh nghiệp phải coi việc giao hàng trong ngày là tiêu chuẩn mới.

Việc triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày đòi hỏi doanh nghiệp phải:

  • Lập kế hoạch và phối hợp cẩn thận.
  • Hợp tác với các dịch vụ chuyển phát nhanh đáng tin cậy chuyên giao hàng nhanh chóng và hiệu quả
  • Tối ưu hóa quy trình hậu cần để đảm bảo thực hiện đơn hàng kịp thời.

Xem xét các lựa chọn thân thiện với môi trường như vận chuyển trung hòa carbon để phù hợp với xu hướng bền vững.

Bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày, thương hiệu có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng máy học thông minh

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning) đã tạo nên công cuộc cách mạng hóa ngành thương mại điện tử một cách mạnh mẽ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tác động của chúng vẫn có xu hướng tăng cao vào năm 2024. Thuật toán của máy học có thể phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng, qua đó, doanh nghiệp có thể đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh và dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa.

Bằng sự trợ thủ đắc lực của máy học thông minh, thương hiệu hoàn toàn có thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng chỉ bằng những bước đơn giản sau: 

  • Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng.
  • Xác định các mẫu và sở thích để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa.
  • Triển khai hệ thống đề xuất gợi ý các sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử tìm kiếm và mua hàng của người dùng.
  • Sử dụng các chatbot được hỗ trợ bởi AI để cung cấp sự trợ giúp và hỗ trợ ngay lập tức.

Trí tuệ nhân tạo và máy học sẽ giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

  • Tối ưu hóa việc mua sắm thông qua tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm kích hoạt bằng giọng nói đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào tiến bộ trong công nghệ nhận dạng giọng nói. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng loa thông minh và trợ lý ảo, các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa trang web thương mại điện tử để có thể bắt kịp xu hướng. 

Mua sắm tìm kiếm bằng giọng nói được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng đáng kể vào năm 2024. Để có thể làm được điều này, các thương hiệu cần chú ý:

  • Tập trung vào các ngôn ngữ tự nhiên có sẵn và truy vấn hội thoại.
  • Nghiên cứu và kết hợp các từ khóa dài phù hợp với tìm kiếm bằng giọng nói.
  • Cung cấp câu trả lời ngắn gọn và giàu thông tin cho các câu hỏi phổ biến.
  • Đảm bảo trang web được tối ưu hóa trên thiết bị di động vì tìm kiếm bằng giọng nói thường được thực hiện trên điện thoại thông minh.

Bằng cách tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói, thương hiệu có thể khai thác thị trường tiềm năng và thu hút nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn./.