Các xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2024 (Phần 2)

Trong bài viết “Các xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2024 (Phần 1)”, quý độc giả đã tìm hiểu về 05 xu hướng, gồm: (1) xu hướng trỗi dậy của thương mại di động; (2) xu hướng tận dụng sức mạnh của thương mại xã hội để đẩy mạnh kinh doanh bán hàng; (3) xu hướng giao hàng trong ngày: Đáp ứng mong đợi của khách hàng về tốc độ và sự tiện lợi; (4) xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng bằng máy học thông minh và (5) xu hướng tối ưu hóa việc mua sắm thông qua tìm kiếm bằng giọng nói.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá 05 xu hướng nổi bật khác của thương mại điện tử năm 2024, cụ thể như sau:

1.     Thực tế ảo tăng cường (AR) đưa con người đến với công nghệ nhập vai

Không giống như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) cho phép tương tác giữa thông tin do máy tính tạo ra và thế giới xung quanh bạn. Thực tế tăng cường đang thay đổi cách chúng ta kết nối và tương tác trong thế giới thực. Trong một số ngành khác nhau như bán lẻ, kinh doanh, trò chơi, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả quân đội, AR được sử dụng để giải quyết các thách thức kinh doanh khác nhau.

Thực tế tăng cường (AR) có tiềm năng cách mạng hóa ngành thương mại điện tử. Công nghệ này cho phép khách hàng hình dung sản phẩm trước khi mua hàng, giảm bớt sự không chắc chắn và tăng sự hài lòng. Vào năm 2024, các doanh nghiệp kết hợp AR vào chiến lược thương mại điện tử sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh.

Để việc tận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng được hiệu quả, thương hiệu cần phải:

  • Tích hợp các tính năng AR vào trang sản phẩm hoặc ứng dụng di động.
  • Cho phép khách hàng thử quần áo ảo, hình dung đồ nội thất trong nhà hoặc xem sản phẩm phù hợp với cuộc sống hàng ngày của họ như thế nào.

Bằng cách cung cấp trải nghiệm tương tác và hấp dẫn từ AR, thương hiệu có thể nâng cao niềm tin của khách hàng và giảm tỷ lệ trả lại sản phẩm. Sử dụng công nghệ AR thể hiện cam kết của thương hiệu đối với sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng.

2.     Dịch vụ đăng ký mang lại doanh thu lớn nhờ vào lòng tin của khách hàng

Các dịch vụ đăng ký ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây và dự kiến sẽ duy trì quỹ đạo tăng trưởng vào năm 2024. Thông qua việc cung cấp các mô hình dựa trên đăng ký, doanh nghiệp có thể mang tới cho khách hàng những trải nghiệm thuận tiện và được cá nhân hóa. 

Dịch vụ đăng ký đặc biệt hiệu quả trong các ngành như bộ dụng cụ ăn uống, sản phẩm làm đẹp và phần mềm, nếu như thương hiệu biết cách khai thác tập trung vào các yếu tố sau: 

  • Cung cấp giá trị và sự thuận tiện cho khách hàng.
  • Cung cấp các đặc quyền độc quyền như giảm giá, quyền truy cập sớm vào các sản phẩm mới và đề xuất được cá nhân hóa.
  • Đảm bảo hệ thống quản lý đăng ký liền mạch và thân thiện với người dùng để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Bằng cách sử dụng các dịch vụ đăng ký, thương hiệu có thể thúc đẩy mối quan hệ khách hàng lâu dài và thúc đẩy doanh thu định kỳ.

3.     Tính bền vững: Nâng cao ý thức về môi trường

Khi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường hơn, các doanh nghiệp phải ưu tiên tính bền vững để đáp ứng mong đợi của họ. Vào năm 2024, tính bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình ngành thương mại điện tử. Khách hàng có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn thân thiện với môi trường và ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường.

Việc hướng tới tiêu chí phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, không quá khó cho các doanh nghiệp trong việc tập trung vào những công việc sau:

  • Sử dụng vật liệu đóng gói bền vững, giảm lượng khí thải carbon từ vận chuyển và tìm nguồn sản phẩm từ các nhà cung cấp có đạo đức.
  • Truyền đạt cam kết về tính bền vững thông qua các kênh tiếp thị, nhấn mạnh các hoạt động thân thiện với môi trường.

Bằng cách thể hiện sự cam kết và hành động thiết thực về môi trường, thương hiệu có thể thu hút nhóm đối tượng quan tâm đến môi trường và tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

4.     Thị trường trực tuyến: Khai thác sức mạnh của nền tảng đã được thiết lập

Các thị trường trực tuyến như Amazon và eBay đã thiết lập sự thống trị trong ngành thương mại điện tử và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024. Những nền tảng này giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng doanh số bán hàng trong môi trường trực tuyến.

Để khai thác hiệu quả các thị trường trực tuyến, thương hiệu cần:

  • Tối ưu hóa danh sách sản phẩm bằng các từ khóa có liên quan và hình ảnh chất lượng cao.
  • Cung cấp giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng đặc biệt để nổi bật so với đối thủ.
  • Cân nhắc sử dụng các dịch vụ xử lý đơn hàng do các nền tảng này cung cấp để hợp lý hóa hoạt động.

5.     Tận dụng sự phát triển của B2B để phát triển thương mại điện tử

Sự phát triển vượt trội của thương mại điện tử B2B trên thế giới và cả Việt Nam hiện nay, đã mở ra một cơ hội chưa từng có cho các nhà kinh doanh tham gia vào cuộc chơi này. Đông Nam Á đang có khoảng hơn 300 triệu người dùng số, chiếm gần 80% dân số khu vực. Số lượng cài đặt ứng dụng TMĐT tăng 18% so với cùng kì năm ngoái. Đây chính là khu vực tiềm năng cho các doanh nghiệp TMĐT phát triển cho những năm tới

Với sự gia tăng của thế hệ Z và Millennials trong các vị trí ra quyết định, người mua B2B ngày càng thoải mái hơn khi mua hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp phải thích ứng với nhu cầu đặc biệt của khách hàng B2B để tận dụng thị trường đang phát triển này.

Để tận dụng được cơ hội phát triển trên nền tảng thương mại điện tử B2B, các doanh nghiệp đã và đang có mong muốn phát triển theo xu hướng này cần phải có những chiến lược, hướng đi đột phá hơn các chiến lược kinh doanh truyền thống. Cách đơn giản có thể là:

  • Đưa ra mức giá có thể thương lượng cho số lượng lớn, các tùy chọn giao hàng tùy chỉnh và phương thức thanh toán linh hoạt.
  • Cung cấp trải nghiệm mua hàng liền mạch và hợp lý, cho phép doanh nghiệp dễ dàng điều hướng trang web và đặt hàng.

Ngành thương mại điện tử đã sẵn sàng cho sự tăng trưởng và chuyển đổi đáng kể vào năm 2024. Bằng cách nắm bắt những xu hướng hàng đầu, doanh nghiệp có thể giành thế thượng phong và tối đa hoá sự thành công. Với việc chủ động nắm bắt và thích ứng với các xu hướng mới sẽ mang đến các cơ hội riêng cho doanh nghiệp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài./.