Chương trình đồng kiểm hàng hóa của Shopee: những điều người tiêu dùng cần biết (Phần 2)

Theo chính sách của Shopee, đồng kiểm được hiểu là là kiểm tra về ngoại quan (tình trạng bên ngoài), số lượng sản phẩm trong đơn hàng và KHÔNG được tác động sâu vào sản phẩm, bao gồm nhưng không giới hạn: KHÔNG mở tem chống hàng giả / niêm phong riêng của sản phẩm, KHÔNG sử dụng / dùng thử sản phẩm.”

Ở bài viết phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu 02 bước đầu tiên trong chương trình đồng kiểm hàng hóa của Shopee. Trong bài viết này, chúng ta cùng khám phá thêm bước cuối cùng và cũng rất quan trọng trong quá trình đồng kiểm đơn hàng, đó là Xác nhận kết quả sau khi đồng kiểm”.

Bước 3: Xác nhận kết quả sau khi đồng kiểm

– Nếu đồng ý nhận hàng: Người mua nhận hàng và trả cho bưu tá số tiền trên đơn hàng (nếu chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng – COD).

– Nếu không đồng ý nhận hàng: Người mua báo với bưu tá để hoàn trả toàn bộ kiện hàng.

  1. Trường hợp chưa thanh toán, người mua không cần thanh toán cho đơn hàng
  2. Trường hợp đã thanh toán, số tiền người mua đã thanh toán cho đơn hàng sẽ được Shopee hoàn tiền theo quy định Hoàn tiền của Shopee.

b) Đối với đơn hàng không đồng kiểm

Đối với đơn “Không đồng kiểm”, bưu tá sẽ không thể hỗ trợ Người mua đồng kiểm. Tuy nhiên, đơn hàng vẫn có thể được yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền như đơn bình thường.

Lưu ý:

  1. Khi đồng kiểm, Người mua vui lòng kiểm tra kỹ tình trạng bên ngoài, số lượng sản phẩm trong đơn hàng. Nếu có dấu hiệu bị hư hại, không còn nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển, hoặc do Người bán giao không đúng, thiếu sản phẩm, vui lòng từ chối nhận hàng.
  2. Trường hợp từ chối nhận hàng sau khi đồng kiểm, Người mua vui lòng hoàn trả toàn bộ bao bì đi kèm (bao gồm các phụ kiện, giấy tờ đi kèm nếu có), đặc biệt là lớp chống sốc (nếu có), và đảm bảo trả đầy đủ các sản phẩm trong đơn hàng.
  3. Trường hợp sản phẩm bị bẩn, hư hỏng, trầy xước hoặc phần niêm phong riêng của sản phẩm bị mở/ rách do Người mua trong quá trình đồng kiểm, Bưu tá sẽ có quyền từ chối nhận lại sản phẩm từ Người mua và Người mua phải thanh toán cho đơn hàng đó.
  4. Shopee khuyến khích Người mua chụp hình/ ghi hình toàn bộ quá trình đồng kiểm để đảm bảo quyền lợi Người mua khi có tranh chấp xảy ra. Lưu ý rằng, việc chụp hình/ ghi hình quá trình đồng kiểm không thay thế cho việc chụp hình/ ghi hình quá trình mở hàng để yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền hoặc các trường hợp khiếu nại khác.

c) Đồng kiểm khi hàng hoàn về người bán

Người Bán có thể kiểm tra tình trạng hàng hoàn về bằng hai cách như sau:

Cách 1: Kiểm tra tại thời điểm bưu tá hoàn hàng về:

  1. Bước 1: Đồng kiểm và quay video đồng kiểm hàng hoàn cùng bưu tá.
  2. Bước 2: Lập biên bản đồng kiểm hàng hoàn với bưu tá (tham khảo mẫu Biên bản Shopee khuyên dùng TẠI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY) ghi nhận tình trạng đơn hàng hoàn trả.

Cách 2: Người Bán tự kiểm tra và quay video quá trình mở hàng hoàn sau khi nhân hàng hoàn từ bưu tá.

Nếu hàng hoàn có dấu hiệu bị hư hỏng, không còn nguyên vẹn, Người Bán vui lòng gửi khiếu nại về Bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee theo biểu mẫu hoặc qua Cổng thông tin hỗ trợ Người bán trong vòng 3 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái trả hàng thành công để Shopee tiến hành xử lý. Khi đó, người bán cần cung cấp:

Hình ảnh/Video quá trình đóng gói hàng thấy rõ: (video là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại)

  • Thông tin đơn hàng (mã đơn hàng/ mã vận đơn)
  • Người Bán đã đóng gói đúng, đủ hàng, sản phẩm còn nguyên vẹn & đóng gói đúng theo quy định về đóng gói hàng hóa
  • Tình trạng bao bì gói hàng khi Người Bán gửi hàng đi

Video và biên bản đồng kiểm với bưu tá hoặc Video quá trình Người Bán mở hàng hoàn thấy rõ (video & biên bản đồng kiểm với bưu tá là bằng chứng mạnh nhất được khuyến khích cung cấp khi phát sinh khiếu nại). Tham khảo mẫu Biên bản Shopee khuyên dùng TẠI ĐÂY hoặc TẠI ĐÂY.

  • Thông tin đơn hàng (mã vận đơn, mã đơn hàng)
  • Ngoại quan 6 mặt, tình trạng sản phẩm bên trong và chi tiết thể hiện được lý do khiếu nại của Người Bán

👉Shopee sẽ kiểm tra và đối soát bằng chứng giữa các bên liên quan và bồi thường chi phí tổn thất cho Người bán nếu xác định không phải lỗi của Người bán.

  • Chi phí: Đối với các đơn hàng hoàn trả do đồng kiểm, Shopee chịu chi phí vận chuyển hoàn hàng và phụ phí phát sinh. Shopee cam kết không cộng thêm phụ phí hay phí vận chuyển nào khác cho đơn hàng được đồng kiểm./.

Tài liệu tham khảo: https://banhang.shopee.vn/edu/article/18455