Tiêu chí cơ bản người tiêu dùng hướng đến khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ

Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức. Với vai trò là người quyết định mua, chi trả và sử dụng hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng sẽ cân nhắc lựa chọn dựa trên các yếu tố về chất lượng, giá cả của hàng hóa, dịch vụ và phương thức cung cấp hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng. Nói cách khác, người tiêu dùng sẽ quyết định nhu cầu, xu hướng tiêu dùng và định hướng mục tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy đâu là những yếu tố cơ bản mà người tiêu dùng chú trọng khi lựa chọn hàng hóa, dịch vụ?

Nguồn ảnh: Trích xuất từ Phóng sự do Cục CT&BVNTD thực hiện

Trong một phóng sự gần đây do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thực hiện, ông Nguyễn Thanh Sơn – người tiêu dùng sinh sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết khi có nhu cầu mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ, ông thường quan tâm nhiều đến vấn đề xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng của sản phẩm để đảm bảo an toàn, đặc biệt là đối với các mặt hàng thực phẩm.

          Còn người tiêu dùng Phạm Thị Tuyến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng thể hiện quan điểm lựa chọn hàng hóa, dịch vụ dựa trên ba tiêu chí cơ bản, gồm: chất lượng, mẫu mã và giá cả. Bà Tuyến cũng nhấn mạnh để mua được sản phẩm có chất lượng tốt, cần lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không mua hàng từ các nguồn trôi nổi trên thị trường. Giá cả cũng quan trọng, nhưng chất lượng sản phẩm có vai trò quyết định hơn, bởi hàng hóa có chất lượng tốt thì sẽ có thể sử dụng được lâu dài, an toàn và yên tâm khi sử dụng.

           Kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày một đi lên, do vậy, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều đến chất lượng của hàng hóa, dịch vụ; phong cách phục vụ; phương thức tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng sau bán. Doanh nghiệp muốn thành công phải lấy nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng làm trung tâm, làm yếu tố quyết định khi xây dựng các chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phân phối của mình. Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng của xã hội, doanh nghiệp ngoài việc đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá thành cũng nên áp dụng các tiêu chí, quy tắc ứng xử để tạo dựng uy tín, niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp. Đó là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn tới sự phát triển bền vững và thịnh vượng./.